Top 10 thói quen sinh hoạt làm khổ dạ dày

16/04/2018
950 lượt xem

Cùng với sự phát triển của xã hội, căn bệnh đau dạ dày (đau bao tử) ngày càng phổ biến và tăng nhanh chóng ở nước ta. Càng đáng ngại hơn khi biết rằng đây là bệnh có nhiều biến chứng nguy hiểm và dễ tái phát. Do đó, việc đồng thời điều trị bằng thuốc và áp dụng thói quen sinh hoạt điều độ là vô cùng cần thiết. Dưới đây là top 10 thói quen sinh hoạt làm khổ dạ dày mà bạn cần phóng tránh để có 1 dạ dày khỏe mạnh!

Top 10 thói quen sinh hoạt làm khổ dạ dày

Top 10 thói quen sinh hoạt làm khổ dạ dày

1. Ăn uống thất thường, không đúng giờ

Đây là thói quen xấu, có điều lại ngày càng phổ biến. Một phần do áp lực công việc, một phần lại do tâm lí cứ phải làm hết việc trước đã khiến nhiều người ăn uống thất thường, không đúng giờ. Nếu muộn quá thì tặc lưỡi cho qua, bỏ bữa luôn. Không thì cũng tệ chẳng kém: ăn thật nhanh, thật nhiều, thật vội vàng rồi lại lao vào công việc ngay.

Nhưng trái ngược với sự thất thường đó, dạ dày lại luôn sinh hoạt đúng giờ, tuân thủ nghiêm ngặt “thời gian biểu”. Kế hoạch về thời điểm hoạt động – nghỉ ngơi được vạch ra rõ ràng theo từng khoảng thời gian trong ngày. Do đó, bất kể bạn đã ăn hay chưa, cứ đến thời điểm nên dùng bữa, dạ dày lại lao động “nhiệt tình”. Acid HCl và enzyme sẽ được tiết ra, nên nếu dạ dày vẫn trống rỗng vì thói quen uống thất thường, dịch vị tiêu hóa sẽ quay sang “tiêu hóa” chính bản thân niêm mạc dạ dày. Biểu hiện dễ nhận thấy là bụng đau ấm ức, cứ thấy tưng tức như đang biểu tình vậy!

Hơn nữa, do sai thời gian, nên khi bạn dùng bữa thì dạ dày vốn đang nghỉ ngơi lại phải ngóc đầu lên làm việc. Không những không hấp thu được tối đa các dưỡng chất, mà còn khiến nhịp sinh học cơ thể rối loạn. Nếu tiếp tục thói quen xấu này thì lâu ngày còn có nguy cơ xảy ra các biến chứng nguy hiểm cho cả dạ dày lẫn cơ thể nữa đấy.

2. Ăn quá nhiều vào buổi tối hoặc ăn đêm

Nhiều chuyên gia đã khuyến cáo: không ăn tối quá no hoặc ăn đêm trước khi đi ngủ. Vì sẽ khiến hệ thống tiêu hóa phải làm việc quá tải, không được nghỉ ngơi. Lượng dịch vị tiết ra nhiều, lại đang ở tư thế nằm nên nhiều người sẽ “trải nghiệm” cảm giác ợ hơi, ợ chua và tệ hơn là trằn trọc, khó ngủ. Không chỉ ảnh hưởng xấu đến tâm lí mà còn ảnh hưởng là mối nguy thường trực cho sức khỏe dạ dày.

3. Ăn uống thiếu vệ sinh

Nguyên nhân hàng đầu của viêm loét dạ dày – tá tràng là vi khuẩn Helicobacter pylori. Tỉ lệ nhiễm vi khuẩn này ở Việt Nam rất cao so với các nước trên thế giới, chủ yếu là do thức ăn, đồ uống kém vệ sinh. Hơn nữa, Hp còn tồn tại trong khoang miệng và nước bọt của người bệnh, khiến việc ăn uống chung cũng là 1 nguyền lây nhiễm đáng kể của vi khuẩn này.

Hp sẽ kí sinh trên bề mặt niêm mạc dạ dày – tá tràng, đồng thời tiết ra nhiều hợp chất phá hủy lớp hàng rào bảo vệ này. Vừa giảm yếu tố bảo vệ, lại tạo điều kiện cho các yếu tố tấn công khác xâm nhập, HP sẽ làm trầm trọng và lan tỏa các vết loét. Nếu không được điều trị hợp lí hoặc có biện pháp kiểm soát ổn định sẽ dẫn tới căn bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng mãn tính.

Vì vậy, để giảm đau dạ dày, nên ăn uống hợp vệ sinh, hạn chế hàng quán cũng như đồ ăn sống, chưa qua nấu nướng. Ngoài ra, sử dụng bát đũa và khẩu phần ăn riêng cũng góp phần làm giảm nguy cơ lây nhiễm căn bệnh này tới các thành viên khác trong gia đình.

4. Để dạ dày “phơi lạnh”

Dạ dày là cơ quan rất mẫn cảm với khí hậu và nhiệt độ bên ngoài. Khi cơ thể chúng ta bị lạnh, dạ dày sẽ co thắt, gây ra các triệu chứng như đau dạ dày, khó tiêu, nôn, tiêu chảy…

Thông thường chúng ta chỉ chú ý phòng lạnh, giữ ấm vào đông. Còn vào mùa hè lại thường xuyên ăn uống đồ lạnh hoặc ngồi lâu trong môi trường điều hòa.

Thói quen này có thể khiến cho dạ dày “phơi lạnh”: các mạch máu trong dạ dày bị co lại, dẫn tới giảm khả năng phục hồi tổn thương, giảm khả năng co bóp và tiết enzyme tiêu hóa. Lâu ngày sẽ ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của cơ quan này.

5. Vắt kiệt sức lực

Dù là lao động thể chất hay tinh thần, làm việc quá tải luôn khiến bạn mệt mỏi quá sức. Điều này không chỉ làm giảm sức đề kháng của cơ thể, mà còn làm suy yếu khả năng phòng ngự của niêm mạc dạ dày. Dễ dẫn đến việc dạ dày bị mất cân bằng chức năng bài tiết do không được cấp đủ máu, cũng như gây stress làm tăng tiết acid, gây tổn hại lớp bảo vệ đường tiêu hóa.

6. Căng thẳng tinh thần

Sự căng thẳng, phiền não hay tức giận sẽ tác động đến chức năng bài tiết, vận động và tiêu hóa của dạ dày. Do đó, người trầm cảm, hay lo lắng hoặc bị tổn thương tinh thần lâu sẽ dễ mắc bệnh loét dạ dày.

7. Uống nhiều bia rượu

Rượu nếu uống nhiều không chỉ làm hại gan, khiến da bị mất nước, giết chết tế bào não mà còn gây hại trực tiếp đến niêm mạc dạ dày. Lớp niêm mạc dạ dày giờ đây đối mặt nguy cơ bị viêm, rữa, loét hoặc xuất huyết. Ngoài ra, uống rượu còn làm chậm quá trình khỏi của bệnh loét dạ dày. Do đó, người có bệnh dạ dày, tuyệt đối không được uống nhiều rượu.

8. Nghiện thuốc lá

Thuốc lá không những gây hại cho hệ hô hấp mà còn làm hại đến dạ dày. Người hút thuốc quá nhiều sẽ càng dễ mắc bệnh viêm dạ dày. Điều này là do nicotine trong thuốc lá sẽ làm hại niêm mạc dạ dày ở một số mặt sau: thúc đẩy sự co thắt mạch máu, làm giảm sự cung cấp huyết dịch cho niêm mạc dạ dày; ức chế sự tổng hợp Prostaglandin có vai trò bảo vệ phục hồi niêm mạc dạ dày; ảnh hướng đến chức năng làm rỗng của dạ dày, dễ gây ra chẩy mật ngược trong dạ dày mà cholat thành phần chủ yếu trong dịch mật có thể gây tổn hại lớn cho niêm mạc dạ dày; thúc đẩy sự bài tiết axít và pepsin trực tiếp ăn mòn niêm mạc dạ dày.

9. Lạm dụng thuốc

Rất nhiều loại thuốc có thể gây cho hại niêm mạc dạ dày. Một trong số đó là nhóm thuốc giảm đau chống viêm không steroid (NSAID) được dùng rất phổ biến như phenylbutazone, ibuprofen, indomethacin, aspirin,… Các thuốc này gây ức chế tổng hợp Prostaglandin (PG) – chất có vai trò bảo vệ niêm mạc dạ dày, từ đó làm giảm các yếu tố bảo vệ, lâu ngày dẫn tới đau dạ dày.

Có cơ chế gần tương tự là các loại thuốc có chứa glucocorticoid (thuốc nội tiết) cũng được biết đến là tác nhân gây viêm, loét hoặc thậm chí là thủng dạ dày.

Do đó, khi đi khám mà bạn bị bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng, nên thông báo cho bác sĩ để tìm ra biện pháp điều trị ít ảnh hưởng nhất. Nếu phải sử dụng các loại thuốc trên, nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ và nếu được, nên uống sau khi ăn hoặc kèm thêm các thuốc có tác dụng bảo vệ dạ dày như PPI (Omeprazole, Esomeprazole,…).

10. Ăn quá nhanh

Thông thường, quá trình tiêu hóa bắt đầu ngay từ khoang miệng: tinh bột sẽ được phân giải thành các loại đường, các loại thức ăn khác được nghiền nhỏ và trộn lẫn với nước bọt. Quá trình này giúp giảm tải cho dạ dày, đồng thời giúp tiêu hóa, hấp thu dễ dàng và tối ưu hơn.

Nhưng nếu bạn ăn quá nhanh, thức ăn chưa được nghiền nhỏ, ở dạng thô mà đã di chuyển xuống dạ dày. Khi đó, dạ dày sẽ phải hoạt động vất vả hơn, làm mệt mỏi cơ bắp, giảm nhu động dạ dày trong khi lại kém hiệu quả. Hậu quả là sẽ làm nặng thêm các biểu hiện: đau thượng vị, ợ hơi ợ chua,…

Vì vậy, bạn nên tạo cho mình thói quen ăn từ từ nhằm tăng sự tiết nước bọt, có lợi cho tiêu hóa và hấp thụ thức ăn tốt hơn.

Bệnh đau dạ dày đang ngày càng trở nên phổ biến và khiến nhiều người lo lắng vì những tác hại mà nó mang lại đối với sức khỏe, chất lượng cuộc sống. Chính vì vậy để góp phần phòng ngừa bệnh đau dạ dày hiệu quả hãy từ bỏ 10 thói quen sinh hoạt xấu gây bệnh đau dạ dày và hãy tạo cho mình một chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng hợp lý, khoa học để phòng ngừa bệnh tật nói chung và phòng bệnh đau dạ dày nói riêng nhé.

Giải pháp dành cho người bị đau dạ dày cấp và mạn tính

chữa đau dạ dày, điều trị đau viên loét dạ dày, phục hồi niêm mạc dạ dày

Thế hệ mới nhất của CumarGold, giúp:

  • Giảm ngay cơn đau dạ dày, chỉ sau 2 giờ
  • Giảm nhanh các triệu chứng: nóng rát vùng thượng vị, ợ hơi, ợ chua
  • Bảo vệ dạ dày toàn diện. Ngăn ngừa tái phát và biến chứng

* Nên sử dụng ít nhất 1 tháng (4 hộp) để đạt hiệu quả tốt nhất

Miễn phí vận chuyển cho đơn hàng từ 2 hộp trở lên

Tổng giá:

Tin khác